image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 34
  • Tất cả: 8,484
Đăng nhập
Tọa đàm góp ý dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi
Ngày 6/4, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo hình thức trực tuyến. Tham dự tọa đàm có lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN), một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện một số địa phương.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết: So với hơn 10 năm trước đây, trẻ em ngày nay có những bước phát triển tốt trong nhận thức, sức khỏe thể lực, ngôn ngữ… Trẻ em ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn trước đây trong việc học, mở rộng hiểu cho bản thân, tự khẳng định bản thân trong giao tiếp xã hội và nhanh chóng tiếp cận với công nghệ do có nhiều cơ hội tiếp xúc với các thiết bị số trong học tập và trong cuộc sống.


 

Vì vậy, “Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi” được ban hành từ năm 2010, tính đến nay đã hơn 10 năm sử dụng, cần có nghiên cứu đánh giá và điều chỉnh phù hợp với cách tiếp cận mới trong GDMN với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm”, hướng đến hình thành năng lực cho trẻ nói chung và những năng lực cần thiết để trẻ sẵn sàng đi học lớp 1 nói riêng, phù hợp, liên thông với những năng lực cần thiết ở giáo dục phổ thông. Điều này cũng phù hợp với xu hướng nghiên cứu và phát triển chuẩn học tập, phát triển trẻ em của các nước trên thế giới.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, xây dựng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi phù hợp nhiều tiêu chí là vô cùng cần thiết với điều kiện hiện nay và phải có sự rà soát, chuẩn chỉnh lại các chỉ số, các chuẩn trên tất cả các tiểu lĩnh vực, lĩnh vực. Để thực hiện được điều đó thì cần sự góp ý sát sao, chuyên sâu của các chuyên gia, nhà khoa học.  


Các đại biểu tham dự tọa đàm bằng hình thức trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc ChildFund Việt Nam cho biết: “Trẻ em 5 tuổi cần được quan tâm hơn hết để các em có thể được chuẩn bị những kỹ năng tốt nhất để bước vào môi trường tiểu học. Hiểu được tầm quan trọng của Bộ chuẩn cho trẻ 5 tuổi, ChildFund cùng các tổ chức quốc tế đã và đang đồng hành với Vụ Giáo dục Mầm non xây dựng bộ chuẩn với mong muốn nâng cao chất lượng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1”.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các giáo viên tại nhiều tỉnh thành đã đề xuất, trao đổi ý kiến, chia nhóm thảo luận xung quanh các vấn đề, lĩnh vực liên quan đến hoàn thiện Bộ chuẩn như: chỉ báo, chỉ số phát triển, dinh dưỡng học đường, mối quan hệ của trẻ 5 tuổi với môi trường xung quanh, tiếp cận việc học, kỹ năng học đường ở trẻ em 5 tuổi…